Giáo dục

Hướng dẫn tự học marketing online

single image

Marketing online ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong  lĩnh vực marketing lẫn kinh doanh. Việc học marketing onlinecó thể hoàn toàn tự học được với các khóa học marketing online trên mạng. Trong bài viết dưới đây, VietnamWorks Learning sẽ hướng dẫn các bạn các bước tự học marketing online hiệu quả.

 

1. Bước 1: Phân loại các mảng kiến thức trong marketing

Kiến thức về marketing có rất nhiều, vậy nên để tránh bị lan man trong khi tìm kiếm thông tin về marketing, bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung liên quan.

Có 3 mảng kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ khi tìm hiểu về nội dung này gồm: kiến thức nền tảng / căn bản (marketing foundations); kiến thức về kỹ năng (marketing skills) và các công cụ hoặc phần mềm (marketing tools / software).

các bước tự học marketing online

1.1 Kiến thức nền tảng

Đây là những kiến thức căn bản về các nguyên tắc cơ bản của marketing.

Những nội dung mà bạn cần tìm hiểu bao gồm bản chất của marketing; các hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing; môi trường marketing (vĩ mô, vi mô); phân đoạn thị trường; thị trường mục tiêu; định vị sản phẩm; hành vi của khách hàng; mô hình marketing 4P’s (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá); quy trình tổng thể của kế hoạch marketing….

Mặc dù những kiến thức này chỉ mang tính lý thuyết hàn lâm với nhiều bạn mới bắt đầu thế nhưng phần kiến thức này là rất quan trọng. Nó chính là chìa khóa tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn bước chân vào làm nghề marketing.

1.2 Kỹ năng

Đây là khả năng của marketer trong việc vận dụng các kiến thức của mình để thực hiện một nhiệm vụ về marketing mang tính kỹ thuật hoặc giải quyết vấn đề của tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện nay có rất nhiều các công cụ hỗ trợ trong quá trình làm về marketing, thế nhưng đối với các bạn trẻ mới bước vào nghề  thì các bạn không nên lạm dụng các công cụ này quá nhiều, mà hãy nên bắt đầu bằng việc học cách tư duy đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng trước.

1.3 Công cụ / Phần mềm

Những công cụ hoặc phần mềm này được tạo ra để hỗ trợ các marketer. Các công cụ này được các marketer sử dụng kết hợp với các kỹ năng của họ, nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc của mình.

2. Bước 2: Xác định các kênh học tập

Có 2 cách để tự học tiếng anh đó là học trực tuyến và ngoại tuyến. Mỗi cách học đều có hiệu quả khác nhau tùy vào người học phù hợp với cách học nào.

2.1 Ngoại tuyến

Với cách học ngoại tuyến, bạn có thể bắt đầu học với:

2.1.1 Sách

Đây là cách học truyền thống mà hầu hết chúng ta đều đã học qua. Học qua sách đôi khi không giúp bạn hiểu được cặn kẽ về những vấn đề liên quan tới kỹ thuật nhưng nó cung cấp cho bạn kiến thức nền tảng rất tốt.

Trên thị trường có rất nhiều loại sách liên quan tới marketing. Có những cuốn sách hay nhưng cũng không ít cuốn sách truyền tải kiến thức lệch lạc về marketing. Do đó, việc lựa chọn được cuốn sách phù hợp, có kiến thức đúng đôi khi cũng là một công việc không hề dễ dàng.

Lời khuyên dành cho những bạn tự học marketing online là nên hỏi những người đi trước, nhiều kinh nghiệm để họ giới thiệu cho bạn.

2.1.2 Sự kiện

Các sự kiện đem lại cho bạn ít nhất 2 lợi ích.

Thứ nhất là giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức mà bạn chưa biết trong sách vở hoặc đôi khi là một góc nhìn khác về chuyên môn thông qua quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tế.

Thứ hai là giúp bạn có môi trường tốt để chủ động tạo mối quan hệ với đồng nghiệp trong ngành. Đối với người làm marketing việc xây dựng các mối quan hệ xã hội rất quan trọng.

2.2 Trực tuyến

Với cách học trực tuyến, bạn có thể bắt đầu học với:

2.2.1 Blog & Website

Các blog thường được xây dựng với các chủ đề, lĩnh vực nhất định giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn thông tin trên mạng. Blog cũng là kênh thông tin chủ yếu mà nhiều người làm marketing sử dụng khi muốn chia sẻ về vấn đề nào đó thay vì ghi âm hoặc quay video. Do đó, blog chính là nơi cung cấp khối lượng kiến thức vô cùng lớn.

Bên cạnh blog cá nhân thì website của những tổ chức hoặc công ty về marketing cũng là nguồn tài liệu học tập hữu ích mà bạn có thể tham khảo và học hỏi.

hướng dẫn tự học marketing online của VietnamWorks Learning

2.2.2 Video

Video là cách mà những người muốn truyền tải kiến thức của mình một cách trọn vẹn nhất. Cách truyền tải kiến thức qua video này cũng rất phát triển trong những năm gần đây vì trong video, người chia sẻ sẽ giúp người xem hiểu được vấn đề nhanh chóng thông qua giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của mình.

 

Hiện nay có rất nhiều kênh chia sẻ video hỗ trợ người muốn chia sẻ có thể đưa video của mình lên như Youtube, Vimeo, Facebook,…

Đây cũng chính là nơi mà hầu hết người dùng internet thường chọn để khai thác và học kiến thức marketing từ video.

2.2.3 Khóa học trực tuyến

Hiện nay có rất nhiều các khóa học marketing online hữu ích và miễn phí hoặc chi phí rất thấp trên internet. Đây cũng là một lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn tự học nhưng chưa có  định hướng cụ thể khi hệ thống và tìm kiếm thông tin hoặc không biết tự tổng hợp các kiến thức nào mình cần học liên quan tới marketing.

Tại VietnamWorks Learning bạn có thể tìm thấy được nguồn tài liệu vô tận liên quan tới marketing cùng với các khóa học marketing online chi phí thấp. Các khóa học này được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu về marketing với nhiều năm kinh nghiệm thực tế trong ngành sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể và trang bị được cho mình kỹ năng về marketing tốt nhất.

3. Bước 3: Tìm kiếm các nguồn cung cấp kiến thức uy tín theo kênh học tập

Sau khi xác định được các kênh học tập, chúng ta cần tìm các nguồn cung cấp kiến thức uy tín theo từng kênh. Nếu bạn chọn học ngoại tuyến bạn có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước về những cuốn sách hay nên đọc về marketing. VietnamWorks Learning cũng có một số gợi ý sau cho bạn: Principles of Marketing, Kotler On Marketing: How To Create, Win, and Dominate Markets, Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital, 22 Immutable Laws of Marketing….

Về các sự kiện trong giới marketing có một số sự kiện sau bạn có thể tham gia để học hỏi kinh nghiệm: Underground Agency Network, Vietnam Marketing and Communications Club, …

Về các blog và trang web liên quan tới marketing bạn có thể tham khảo các trang sau: Ad Week, Ad Age, Marketing Land, ClickZ, Marketing Profs, Smart Insights Blog, Marketo Blog, Hubspot Blog,….

4. Bước 4: Liên tục học và làm để tích lũy kinh nghiệm

Marketing biến động không ngừng do đó dù bạn đã có kiến thức về marketing rồi bạn cũng không nên ngừng việc học hỏi của mình lại. Đồng thời việc học cũng phải cần có thực hành thực tế để tích lũy kinh nghiệm, học những thứ mà sách vở không dạy bạn. 

Bạn cũng cần xác định được môi trường làm việc mà bạn muốn nữa. Với mỗi môi trường bạn sẽ cần vận dụng những kiến thức khác nhau trong marketing vào để làm việc. 

5. Bước 5: Hệ thống hóa kiến thức

Hệ thống hóa kiến thức là cách để bạn biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết về marketing đến đâu. Bạn có thể sử dụng cách viết chúng ra giấy, vẽ sơ đồ mindmap hoặc viết blog hay ghi chú online…

khóa học marketing online của VietnamWorks Learning

Trên đây là hướng dẫn tự học marketing online của VietnamWorks Learning. Hy vọng bài viết giúp ích cho những bạn mới bắt đầu tự học marketing online có thể xác định được đúng hướng đi của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức về marketing online cũng như các khóa học marketing online của VietnamWorks Learning tại đường link dưới đây: https://learning.vietnamworks.com/edu/marketing/

You may like