Categories: Giáo dục

Cách kiểm soát bé khi con có hành vi sai trái

Trẻ em là giai đoạn các con cần phải được học nhiều điều mới mẻ, song song đó phải được ba mẹ rèn luyện những phép tắt cơ bản, những hành vi ứng xử lễ phép khi ra ngoài xã hội.

Nhưng việc dạy dỗ trẻ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với những phụ huynh có con nhỏ. Thực chất, có những bé rất khó bảo và không chịu nghe lời ba mẹ vì từ khi sinh ra con đã được nâng niu trong sự tự do của ba mẹ, nên sẽ rất khó uốn nắn con vào 1 khuôn phép nhất định. Tuy nhiên, việc dạy trẻ dù khó nhưng không gì là không thể. 

Để giúp ba mẹ ứng phó tốt hơn trong những lúc bé làm sai mà không chịu nghe lời ba mẹ, dưới đây sẽ là phương pháp giúp các bậc phụ huynh cải thiện tình trạng này ở trẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Ba mẹ dùng phương pháp phản ứng bất ngờ để kiểm soát bé

Dưới đây là một ví dụ điển hình để ba mẹ dễ dàng hiểu rõ hơn về cách sử dụng phương pháp này:

Gia đình Jole có 4 đứa con bé bỏng và mỗi khi 4 đứa trẻ nhà Jole bắt đầu cãi vã về việc rửa bát đĩa, Jole đứng lên trên bàn với một cái muỗng bằng gỗ trong tay và bắt đầu hát bài Love at Home (Tình yêu trong gia đình) và theo lẽ tự nhiên các con của Jole đều dừng việc cãi vã lại.

Một trường hợp khác, một giáo viên tiểu học đã đặt một cái hôn vào má của em học trò mầm non đang nghịch phá của mình, ngẫu nhiên lại có hiệu quả tốt hơn việc la mắng, đe dọa hay phạt bé học sinh đó.

Ngoài ra, khi một trong những học sinh lớp ba bắt đầu la hét và làm ồn trong giờ kiểm tra đánh vần, giáo viên nhanh chóng ra lệnh: “Hãy dừng lại và nghe đây. Tâm, hãy đứng lên trên bàn để chúng ta có thể nhìn và nghe con rõ hơn. Nào giờ hãy làm ồn như lúc nãy cho tất cả chúng ta nghe đi.” Kiểu phản ứng trái ngược hẳn này mang tới sự im lặng từ cậu bé Tâm, và giáo viên ngay lập tức quay trở lại vị trí quản lý lớp học của mình.

Ở nhà, một phản ứng tích cực kiểu như vậy cũng có thể hữu ích. Ví dụ như khi bé bắt đầu than vãn về việc rửa chén bát, ba mẹ có thể nói, “Này con, từ từ đã. Mẹ muốn viết tất cả những lời phàn nàn đó lên tờ giấy và đánh số thứ tự để lần tới con chỉ cần kêu lên các số thứ tự thôi.”

2. Gửi phần thưởng phù hợp, đúng lúc khuyến khích bé ngoan hơn

Thỉnh thoảng, nếu bạn quan sát, thì những cơ hội khuyến khích trẻ sẽ bất ngờ xuất hiện. Một bà mẹ có cậu con trai đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên chẳng bao giờ giữ phòng riêng được sạch sẽ gọn gàng, đã tìm ra một gợi ý tuyệt vời khi con trai cô muốn có một chiếc gối bằng lông chim. Cô nói: “Được thôi, con trai, con có thể có một chiếc gối lông chim nếu dọn giường của mình hàng ngày.”

Một lần khác, cha mẹ cậu đã thử đưa ra vẻ mặt buồn bã mà không hề yêu cầu cậu làm bất kỳ điều gì để cải thiện phòng ngủ. Dù rằng phòng ngủ của cậu là vấn đề chính, nhưng họ cũng không muổn khiến con trai họ ra khỏi nhà với tâm trạng khó chịu vì cái phòng ngủ. Cậu bé vẫn luôn cần cha mẹ và một mái nhà tràn ngập tình yêu thương. Một phần của trò chơi phần thưởng này là tìm ra đúng món phần thưởng phù hợp. Một ngày kia, cậu bé quên dọn giường và không hề có nhắc nhở gì, chiếc gối lông chim bị mang ra khỏi phòng.

Ngày hôm đó, cậu bé dọn giường ngay khi từ trường học về nhà, để chuộc lại được chiếc gối và điểu đó không lặp lại nữa. Cậu học được cách dọn giường nhanh chóng và tỏ ra thích thú. Phần thưởng đã giúp cậu vượt qua được sự biếng lười. Khi nhìn thấy chiếc giường gọn gàng, cậu cảm thấy hài lòng và biết rằng điều đó sẽ làm cha mẹ vui, và sự tự tôn của cậu cũng được nâng cao.

Trẻ em thường muốn thành công, nhưng đôi khi chúng cần biết rằng cha mẹ sẽ giúp chúng bằng những lời dặn dò, giấy nhớ, nhắc nhở, khuyến khích và tình yêu thương. Làm cha mẹ không phải là một trò chơi dễ dàng, và bạn không bao giờ chắc chắn rằng mình đã chiến thắng.

Bên cạnh việc giáo dục từ gia đình, cũng không thể thiếu sự giáo dục từ phía nhà trường. Hiện nay, ở những trường mầm non như VAS các em không những được có thêm bạn bè, được vui chơi mà chính nơi này còn mang lại nhưng trải nghiệm thú vị cho con. Bé nhà bạn không những se ngoan hơn mà còn học được nhiều điều mới, ngoài việc làm quen với bảng chữ cái thì chính ngôi trường song ngữ với những cách thức giáo dục cái tiến từ nước ngoài, sẽ giúp con phát triển toàn diện. Ngoài ra, nơi đây còn là ngôi trường liên thông từ bậc mẫu giáo cho đến Trung học Phổ thông. Ba mẹ sẽ đỡ vất vả hơn trong việc lựa chọn trường cho bé mỗi khi chuyển cấp như những trường công lập. 

Nếu ba mẹ vẫn còn đắn đo và phân vân về trường lớp của bé, có thể đăng kí tham quan trực tiếp ngôi trường này tại bất kì trụ sở nào gần nhà ba mẹ. Đây là một trong những chính sách rất thú vị, tạo điều kiện cho phụ huynh quan tâm đến môi trường phát triển của các bé nhiều hơn.

Mong rằng bài viết này sẽ góp phần bổ sung vào cẩm nang nuôi dạy trẻ của ba mẹ!

Admin

Recent Posts

4 lý do học phí trường quốc tế VAS cao hơn trường công lập

Tính đến thời điểm hiện tại, các trường quốc tế vẫn là nơi được nhiều…

4 days ago

Top 5 trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Việc học tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm không chỉ giúp học…

2 weeks ago

Khám phá hệ thống các trường quốc tế tại TPHCM: Điểm đến giáo dục quốc tế chất lượng

Hệ thống các trường quốc tế tại tphcm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ,…

2 weeks ago

Điểm qua những lợi ích hoạt động thể thao tại các trường quốc tế quận 10

Giữa sự phát triển của nền giáo dục, các trường quốc tế quận 10 đang…

3 weeks ago

3 lợi ích khi đầu tư cho trẻ học tập môi trường học tập tại các trường THPT quốc tế

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập và nghiên cứu ở nước ngoài…

1 month ago

Các trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức mà ba mẹ có thể tham khảo

Trường mầm non quốc tế là một trong những lựa chọn hàng đầu của các…

2 months ago