Categories: Tiếng Anh

Những phương pháp luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình học một ngôn ngữ nào đó, kể cả tiếng Anh. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người học cảm thấy khó khăn trong việc nghe hiểu tiếng Anh khi giao tiếp với người khác. Khi nghe trong thực tế, hoặc nghe người bản địa nói chuyện, một số người cảm thấy bỡ ngỡ vì nó khác xa với những gì họ được học trong sách vở. Để có thể cải thiện việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp của bản thân, mời bạn tham khảo bài viết sau đây nhé.

Tại sao chúng ta lại không nghe hiểu được tiếng Anh?

Có một vài nguyên nhân khiến việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp của chúng ta trở nên kém hiệu quả như :

  • Cố gắng dịch sang tiếng Việt khi nghe tiếng Anh
  • Cố gắng hiểu tất cả mọi từ 
  • Vốn từ vựng còn hạn chế
  • Chỉ bắt đầu luyện nghe ở trung tâm, trường học
  • Sợ nói sai, không mạnh dạn thực hành và giao tiếp

Các phương pháp hữu hiệu cho việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp

Hãy nghe thật nhiều

Cách tốt nhất mà chúng ta có thể cải thiện việc luyện nghe tiếng Anh là nghe thật nhiều. Việc nào cũng vậy, nó chỉ có thể mang lại kết quả tốt, thành công chỉ khi chúng ta dành thật nhiều thời gian cho nó. Hãy nghe những chủ đề mà bạn quan tâm, chủ đề yêu thích của bạn và nghe nó mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, hãy cố gắng mở rộng chủ đề nghe của bạn thêm nhé. Không chỉ nó sẽ giúp ích cho kỹ năng nghe của bạn, biết thêm nhiều điều mới cũng thú vị hơn đúng không nào. Nếu bạn là người yêu âm nhạc thì tại sao lại không kiếm cho mình một bài nhạc tiếng Anh yêu thích và hãy tận hưởng nó thôi! 

Hãy học cách phát âm thật chuẩn

Tại sao việc phát âm đúng lại quan trọng trong việc nghe hiểu được tiếng Anh giao tiếp? Thực tế cho thấy việc phát âm chuẩn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc nghe hiểu tiếng Anh tốt. Chúng ta thường bỏ qua việc dùng trọng âm, vần điệu lên xuống trong tiếng Anh. Điều này sẽ dẫn đến việc hiểu sai ý, khiến người nghe phải gồng để hiểu chúng ta đang nói gì. Việc lơ là cách phát âm sẽ là nguyên nhân ngăn cản bạn nghe tiếng Anh hiệu quả. Vậy nên, hãy học phát âm cho đúng để việc giao tiếp trở nên hiệu quả nhất bạn nhé. 

Tập trung khi nghe người khác nói 

Việc không thực sự tập trung vào người khác nói sẽ là rào cản của việc nghe hiểu tiếng Anh của bạn. Khi đang nghe, hãy chắc rằng bạn tập trung vào lời của người khác nói và não bạn bắt đầu phân tích những câu, chữ mà họ nói.

Khi nghe 1 đoạn audio, hãy cố gắng chia nhỏ nó ra thành từng câu một, và phải phải thật sự tập trung xem người ta đang nói gì đấy nhé. Bạn biết đấy, nếu bạn là một người mới bắt đầu học tiếng Anh, thì việc nghe hiểu cả bài trong 1 lần là điều không thể. Hãy bắt đầu từng chút một bạn nhé! 

Đừng ngại khi phải nghe đi nghe lại một bài tiếng Anh nhiều lần 

Khi mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh, chúng ta thường phải nghe đi nghe lại nhiều lần. Thỉnh thoảng chúng ta bắt đầu cảm thấy chán nản khi nghe đến lần thứ 4, thứ 5 mà vẫn không hiểu. Đừng bỏ cuộc mà hãy nghe nhiều lần hơn bạn nhé. Hãy nghe từng câu một cho đến khi bạn hiểu được hoặc ít nhất là bạn có thể đoán được người ta nói cái gì. Sau đó, hãy tua lại hoặc nghe trọn vẹn cả bài một lần nữa. Chỉ khi bạn cố gắng và không bỏ cuộc thì mới có thể cải thiện việc nghe tiếng Anh được thôi. 

Tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp 

Mạng xã hội ngày càng phát triển, việc học tiếng Anh ngày nay của chúng ra trở nên dễ dàng hơn nhiều so với những năm trước. Có rất nhiều kênh nghe luyện tiếng Anh mà chúng ta có thể thấy như học trên Youtube, học tiếng Anh thông qua các bài hát, hoặc những bộ phim mà bạn thấy thích. Hãy tìm kiếm một kênh phù hợp với trình độ của bạn thân mà bạn yêu thích nhé. 

Một số ứng dụng cho việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

British Council ( Hội Đồng Anh ) có cung cấp cho học viên và người dùng một số ứng dụng giúp cải thiện kỹ năng nghe của bạn:

LearnEnglish Audio and Video 

Rèn luyện kỹ năng nghe bằng cách xem và nghe các cuộc hội thoại hằng ngày đến từ British Council 

Ứng dụng với nhiều đoạn hội thoại có phần phụ đề giúp người nghe dễ nắm bắt nội dung

LearnEnglish GREAT Videos 

Ứng dụng vừa giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng nghe, nhưng cũng vừa khám phá về văn hoá Anh, lịch sử tiếng Anh,…đến từ Vương quốc Anh.

Ứng dụng này là sự hỗ trợ tuyệt vời đến từ Hội Đồng Anh

LearnEnglish Elementary Podcasts

Cùng lắng nghe những câu chuyện đến từ Vương quốc Anh và mở rộng vốn từ vựng của mình thông qua những podcast đến từ British Council nhé. 

Với mỗi bài bạn sẽ được cung cấp phần thực hành, giúp ôn tập những kiến thức đã học

Bạn biết đấy, tuy có nhiều phương pháp có thể giúp chúng ta cải thiện được những lỗ hổng kiến thức chưa hoàn thiện, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là sự luyện tập chăm chỉ. Hy vọng những thông tin trên sẽ có thể giúp ích bạn trong việc rèn luyện, cũng như nâng cao kỹ năng luyện nghe giao tiếp tiếng Anh của mình.

>>>> Xem thêm: Tổng hợp từ vựng tiếng Anh giao tiếp dành cho bạn

Admin

Recent Posts

Đánh giá các tiêu chí để chọn trường THPT Quốc tế

Việc lựa chọn trường THPT Quốc tế cho con em là một quyết định quan…

2 days ago

Định hướng du học: Cách chọn trường THPT phù hợp

Cách chọn trường THPT phù hợp là bước đệm trên chặng đường chinh phục tri…

1 week ago

4 lý do học phí trường quốc tế VAS cao hơn trường công lập

Tính đến thời điểm hiện tại, các trường quốc tế vẫn là nơi được nhiều…

3 weeks ago

Top 5 trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Việc học tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm không chỉ giúp học…

4 weeks ago

Khám phá hệ thống các trường quốc tế tại TPHCM: Điểm đến giáo dục quốc tế chất lượng

Hệ thống các trường quốc tế tại tphcm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ,…

1 month ago

Điểm qua những lợi ích hoạt động thể thao tại các trường quốc tế quận 10

Giữa sự phát triển của nền giáo dục, các trường quốc tế quận 10 đang…

1 month ago