Categories: Giáo dục

Trường mầm non quốc tế tại tpHCM: Thay đổi với công nghệ 4.0 ?

Trong những năm gần đây, sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cuối cùng đã lan tỏa vào mọi ngành nghề, ngóc ngách của đời sống xã hội, đã và đang tạo ra những thay đổi căn bản, toàn diện đối với đất nước Việt Nam. Không nằm ngoài xu thế đó, ngành giáo dục trong vài năm trở lại đây cũng bắt đầu ứng dụng những tiến bộ của thời đại vào công tác giáo dục, đặc biệt là ở cấp mầm non, mắt xích quan trọng, nơi khởi đầu hình thành nên tính cách, tư duy, kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Đối với trường mầm non quốc tế tại tpHCM, việc áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy tại các trường mầm non cũng đã và đang được triển khai nhằm cải thiện chất lượng giáo dục cấp mầm non ở Việt Nam. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu công nghệ 4.0 đã thay đổi các trường mầm non quốc tế tại tpHCM ra sao nhé.

1. Những thành công ban đầu

Quay ngược trở lại một vài năm trước đây, việc cho con học tại các trường mầm non luôn là nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của các bậc phụ huynh mỗi mùa tuyển sinh lứa tuổi mầm non. Nào thì chạy trường chạy lớp, nào thì cơ sở vật chất nghèo nàn,…Lứa tuổi mầm non là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ, đánh dấu bước chuyển mình về nhận thức cũng như hành động của trẻ đối với môi trường xung quanh, trẻ vừa rời khỏi vòng tay chăm sóc của cha mẹ để hòa nhập với môi trường sống, học hỏi và phát triển khả năng, kĩ năng sống cơ bản của con người, bởi vậy cha mẹ nào cũng lo lắng, “ngồi trên đống lửa” tìm kiếm những ngôi trường tốt, có chất lượng dành cho con em mình. Trên địa bàn tpHCM tập trung rất đông các trường mầm non, tuy nhiên vấn đề về chất lượng giáo dục thì chưa bao giờ hết “hot” cả.

Hiểu được vấn đề này, ngành giáo dục trường mầm non quốc tế tại tpHCM đã nỗ lực hết mình nhằm thay đổi diện mạo và nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp mầm non, bắt đầu với việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy cũng như các hoạt động khác liên quan đến giáo dục. Các trường bắt đầu lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối trực tiếp với Ban giám hiệu và gia đình các bé, cho phép theo dõi “nhất cử nhất động” của của giáo viên và học sinh, giúp cha mẹ có thể yên tâm con không bị ngược đãi hay đối xử bất công, hơn thế nữa còn cho phép cha mẹ quan sát thiên hướng vui chơi, học tập của trẻ, làm cơ sở để có những can thiệp phù hợp cũng như định hướng phương pháp giáo dục phù hợp nhất dành cho con cái. 

Bên cạnh hệ thống camera, hiện nay, các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Nhờ đó, giáo viên không những phát huy được khả năng làm việc tối đa mà còn trở thành một giáo viên năng động, sáng tạo, bắt nhịp được với xu hướng phát triển mới của ngành công nghệ thông tin.

Không chỉ dừng lại ở đó, các phần mềm thiết kế bài giảng, phần mềm tương tác trực tiếp giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ cũng lần lượt được đưa vào thử nghiệm. Giờ đây cha mẹ đã có thể nắm bắt toàn bộ các thông tin về tình trạng sức khỏe, học tập, sinh hoạt của con em mình cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác quản lý của nhà trường. Bên cạnh đó, phụ huynh chủ động hoàn toàn trong việc tương tác trực tiếp với giáo viên, nhà trường và ngược lại, khi nhà trường muốn liên hệ, thông báo thông tin sẽ tiện lợi, nhanh chóng hơn tới phụ huynh.

Về phía các em học sinh, tiếp cận với các loại hình công nghệ nghe, nhìn,… cũng khiến các em vô cùng thích thú. Những bài giảng điện tử mới mẻ, đa dạng, phong phú, đầy màu sắc cũng làm tăng thêm tính tương tác đối với trẻ em. Thay vì để các em tự do với máy tính bảng, điện thoại thông minh,.. để rồi bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực từ các thiết bị điện tử thông minh này, các giáo viên sẽ hướng dẫn, định hướng các em cách tiếp cận và khai thác nguồn tài liệu đồ sộ và vô cùng hữu ích trên internet. Đây cũng chính là bước chuẩn bị cho những công dân toàn cầu trong tương lai. Thêm một điểm đáng ghi nhận chính là việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào công tác giáo dục cũng như quản lý tại các trường mầm non còn góp phần giúp các trường tiết kiệm chi phí, đơn giản hóa một số mặt, từ đó có đủ kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng, không gian vui chơi của trẻ.

>>>Xem thêm: Những điều trẻ được học tại trường mầm non

2. Vẫn còn nhiều thách thức

Quả thực không thể phủ nhận những đóng góp thiết thực của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như cải thiện một cách rõ rệt môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi tại các trường mầm non quốc tế tại tpHCM. Tuy nhiên, vì là một sự kết hợp còn khá mới mẻ nên quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào cấp học mầm non vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất phải kể đến đó là chi phí lắp đặt ban đầu dành cho các thiết bị công nghệ là vô cùng lớn, bởi vậy mà vẫn chưa có nhiều trường mầm non tại tpHCM dám “liều mình xông pha”, đặc biệt là các trường công lập, vốn chỉ trông mong vào nguồn đầu tư của nhà nước, nhưng cũng chỉ mới dùng ở việc lắp camera mà thôi.

Bên cạnh đó, tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này cũng không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho những phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi khi máy móc cũng gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.Thêm đó kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin của giáo viên mầm non còn hạn chế, dẫn đến một số bất cập.

Áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy tại các trường mầm non là chủ trương đúng đắn của chính quyền và ngành giáo dục trường mầm non quốc tế tại tpHCM. Nhưng để thực sự phát huy được hiệu quả tối đa, trường mầm non quốc tế tại tpHCM cần có những bước nghiên cứu cụ thể, kêu gọi vốn đầu tư cũng như xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống trường mầm non trên địa bàn một cách cụ thể, khoa học và mang tính lâu dài.

Một trong những trường mầm non quốc tế tại tpHCM đã có những đầu tư cải cách chất lượng đó là trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS). Với tiêu chí luôn đề cao chất lượng giáo dục và trải nghiệm cho các học sinh cũng như đảm bảo sự yên tâm đối với các phụ huynh cho con tới học tại VAS, trường luôn đi đầu trong việc cải cách từ chất lượng cơ sở vật chất, giáo dục của mình. 

Phụ huynh có thể tham khảo và đăng ký tham quan một cơ sở của VAS ở gần bạn nhất để trải nghiệm thử những tiện ích mà VAS mang lại cho các học sinh nhỏ của mình.

Admin

Recent Posts

Định hướng du học: Cách chọn trường THPT phù hợp

Cách chọn trường THPT phù hợp là bước đệm trên chặng đường chinh phục tri…

1 week ago

4 lý do học phí trường quốc tế VAS cao hơn trường công lập

Tính đến thời điểm hiện tại, các trường quốc tế vẫn là nơi được nhiều…

3 weeks ago

Top 5 trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Việc học tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm không chỉ giúp học…

4 weeks ago

Khám phá hệ thống các trường quốc tế tại TPHCM: Điểm đến giáo dục quốc tế chất lượng

Hệ thống các trường quốc tế tại tphcm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ,…

1 month ago

Điểm qua những lợi ích hoạt động thể thao tại các trường quốc tế quận 10

Giữa sự phát triển của nền giáo dục, các trường quốc tế quận 10 đang…

1 month ago

3 lợi ích khi đầu tư cho trẻ học tập môi trường học tập tại các trường THPT quốc tế

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập và nghiên cứu ở nước ngoài…

2 months ago